Benh Thoai Hoa Khop

Bệnh thoái hóa khớp có di truyền không?

Thoái hóa khớp (OA) là một bệnh thoái hóa khớp gây đau, cứng và giảm khả năng vận động. Trong khi thoái hóa khớp không phải lúc nào cũng di truyền, các chuyên gia tin rằng có thể có một thành phần di truyền nào đó làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng bệnh.

Các yếu tố khác nhau góp phần vào việc các cá nhân phát triển thoái hóa khớp, bao gồm tăng tuổi tác, béo phì, chấn thương khớp và giới tính của một người.

Mặc dù di truyền đóng một vai trò trong việc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa khớp gối nhưng không phải tất cả những bệnh nhân thoái hóa khớp đều có nguyên nhân từ di truyền.

Bài viết này khám phá cách di truyền đóng góp vào thoái hóa khớp và thảo luận về các yếu tố nguy cơ khác.

Bệnh thoái hóa khớp có di truyền không?
Bệnh thoái hóa khớp có di truyền không?

Mặc dù thoái hóa khớp không phải lúc nào cũng là di truyền, nhưng trong một số trường hợp, một người có thể thừa hưởng nguy cơ phát triển tình trạng này. Các chuyên gia hiện không biết khuynh hướng gia tăng nguy cơ phát triển thóa hóa khớp lây lan giữa các thành viên trong gia đình như thế nào.

Các chuyên gia ước tính rằng khoảng 40–70%các trường hợp thoái hóa khớp có một thành phần di truyền, với một liên kết chặt chẽ hơn cho hông, tay và cột sống. Các dạng thoái hóa khớp di truyền phát sinh từ các đột biến trong gen giúp hình thành và duy trì xương và sụn. Loại thóai hóa khớp này có thể xuất hiện khi còn trẻ và tiến triển nhanh chóng.

Không có một gen cụ thể nào làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa khớp. Nhiều gen và các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như béo phì , chấn thương và giải phẫu khớp, cũng góp phần vào viêm khớp.

Các gen cụ thể có liên kết với bệnh thoái hóa khớp không?

Một số nhóm gen có thể làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa khớp, bao gồm:

  • Các gen cấu trúc ma trận ngoại bào tuổi Cartil : Các biến đổi trong gen COL2A1 có thể làm giảm độ bền của sụn chống lại căng thẳng ở hông và khớp.

  • Các gen mật độ xương: Sự biến đổi trong các gen thụ thể estrogen có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa khớp. Ngoài ra, các biến thể trong gen thụ thể vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối ở tay và đầu gối.

  • Các gen truyền tín hiệu của tế bào chondrocyte: Các biến thể trong gen FRZB có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp ở phụ nữ.

  • Các gen cytokine gây viêm: Các biến đổi trong gen IL-1R1 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp tay.

Các gen cụ thể có liên kết với bệnh thoái hóa khớp không?
Các gen cụ thể có liên kết với bệnh thoái hóa khớp không?

Trong khi các nhà khoa học đã xác định được các biến thể gen khác nhau có thể góp phần gây ra thoái hóa khớp.

Ngoài ra, những người có một số đặc điểm di truyền hoặc tình trạng di truyền, chẳng hạn như hội chứng Ehlers-Danlos (EDS) , có thể tăng nguy cơ phát triển thoái hóa khớp.

Những người bị EDS có lượng collagen thấp, có thể làm giảm khả năng nâng đỡ cơ và khớp. Điều này có thể dẫn đến các khớp không ổn định và tăng vận động có thể góp phần vào thoái hóa khớp.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được sự tác động lẫn nhau phức tạp giữa các yếu tố di truyền và thoái hóa khớp.

Những nguyên nhân khác gây thoái hóa khớp

Một loạt các yếu tố có thể góp phần vào việc các cá nhân phát triển thoái hóa khớp:

  • Chấn thương khớp hoặc hoạt động quá mức: Căng thẳng lặp đi lặp lại trên khớp, uốn cong hoặc chấn thương có thể làm tăng khả năng một người nào đó bị thoái hóa khớp.

  • Tuổi tác: Nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp tăng lên khi con người già đi.

  • Giới tính: Nữ giới có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp hơn nam giới, đặc biệt là sau 50 tuổi.

  • Béo phì: Thêm trọng lượng gây căng thẳng cho các khớp chịu trọng lượng, đặc biệt là ở đầu gối và hông. Béo phì cũng có thể có tác động chuyển hóa ảnh hưởng đến nguy cơ thoái hóa khớp.

  • Chủng tộc: Một số dân số Châu Á có nguy cơ thoái hóa khớp thấp hơn mức trung bình.

Những nguyên nhân khác gây thoái hóa khớp
Những nguyên nhân khác gây thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp bắt đầu ở độ tuổi nào?

Thông thường, nguy cơ thoái hóa khớp tăng theo tuổi và xuất hiện thường xuyên nhất ở những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên, nó có thể xuất hiện ở những người trẻ hơn, đặc biệt là sau khi gãy xương hoặc rách sụn hoặc dây chằng.

Bệnh thoái hóa khớp bắt đầu ở độ tuổi nào?
Bệnh thoái hóa khớp bắt đầu ở độ tuổi nào?

Thoái hóa khớp thường nặng hơn theo thời gian và có thể phát triển ở một số khớp . Nó thường bắt đầu ở một khớp lớn, chẳng hạn như hông hoặc đầu gối, nhưng nó cũng có thể liên quan đến một khớp nhỏ hơn, chẳng hạn như mắt cá chân .

Một số người có thể bị thoái hóa khớp ở một khớp đơn lẻ, nhưng nó có thể tiến triển đến các khớp khác, chẳng hạn như cột sống, cổ và cổ tay.

Trong khi các bác sĩ không hoàn toàn hiểu tại sao điều này xảy ra, có thể cơn đau do thoái hóa khớp khiến người bệnh chuyển động khác nhau, sau đó buộc các khớp bị lệch.

Tình trạng này trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và có thể gây khó khăn đáng kể trong việc di chuyển.

Nếu một người có cá nhân trong gia đình bị thoái hóa khớp, điều đó không có nghĩa là họ cũng sẽ phát triển tình trạng này.Các chuyên gia ước tính rằng hệ số di truyền của thoái hóa khớp là xung quanh:

  • 40% cho đầu gối

  • 60% cho hông

  • 70% cho cột sống

Thoái hóa khớp là một bệnh nặng hơn theo thời gian, gây khó khăn trong vận động và đau đớn. Tuổi tác là yếu tố chính làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp, nhưng các nguyên nhân khác bao gồm chấn thương, béo phì, giới tính và di truyền.

Hệ số di truyền của thoái hóa vào khoảng 40-70%. Tuy nhiên, có các thành viên trong gia đình bị thoái hóa khớp không có nghĩa là một người sẽ phát triển tình trạng này trong tương lai.

Các phương pháp điều trị tự nhiên có giúp ích cho bệnh thoái hóa khớp không?

Các phương pháp điều trị tự nhiên có giúp ích cho bệnh thoái hóa khớp không?
Các phương pháp điều trị tự nhiên có giúp ích cho bệnh thoái hóa khớp không?

Khi liệt kê phương pháp điều trị, các bác sĩ nhằm mục đích giúp mọi người kiểm soát các triệu chứng của họ để họ có một cuộc sống chất lượng.

Các bác sĩ có xu hướng đề nghị kết hợp các phương pháp điều trị tự nhiên và dược lý hoặc dựa trên thuốc. Các lựa chọn bao gồm hoạt động thể chất, vật lý trị liệu và thuốc giảm đau.

Mặc dù có bằng chứng cho thấy một số phương pháp điều trị tự nhiên có lợi cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớpDưới đây là một số phương pháp điều trị viêm khớp tự nhiên phổ biến.

Liệu pháp nhiệt hoặc lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh lên khớp bị ảnh hưởng có thể giúp giảm đau và sưng do thoái hóa khớp.

Một nghiên cứu năm 2021 với 117 người bị thoái hóa khớp gối ở đầu gối cho thấy liệu pháp nhiệt và gel chườm lạnh giúp cải thiện hiệu quả cơn đau và chức năng khớp.

Tổ chức Viêm khớp giải thích rằng việc chườm nóng lên vùng khớp bị đau sẽ làm cho các mạch máu trong khu vực đó giãn ra. Điều này giúp nhiều máu, oxy và chất dinh dưỡng chảy đến các mô bị viêm. Tăng cường lưu thông bằng cách này có thể làm thư giãn các cơ và khớp bị cứng.

Tổ chức này cho biết thêm rằng điều trị lạnh có tác dụng ngược lại và làm giảm viêm. Do đó, nó có thể là sự lựa chọn tốt hơn khi một người bị bùng phát .

Một người có thể thử liệu pháp nhiệt bằng cách:

  • Tắm nước nóng với nhiệt độ nước 92–100 ℉

  • Chườm ấm, chẳng hạn như miếng đệm nhiệt điện hoặc khăn ẩm mà người đó đã làm nóng trong lò vi sóng

  • Ngâm mình trong hồ bơi nước ấm hoặc bồn tắm trong khoảng 20 phút

Một người có thể thử liệu pháp lạnh bằng cách:

  • Gói một túi rau đông lạnh trong một chiếc khăn mỏng và dùng nó như một miếng gạc lạnh

  • Mua một gói đá hoặc gel có thể tái sử dụng

  • Đặt một chiếc khăn vào ngăn đá trong 15 phút rồi chườm lên vùng bị đau.

  • sử dụng gel chà xát lạnh

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể giúp một người di chuyển an toàn và hiệu quả. Các nhà vật lý trị liệu điều chỉnh các chương trình trị liệu phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân, nhưng chúng thường bao gồm các bài tập giãn cơ và tập có mục tiêu.

Vật lý trị liệu
Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể mang lại cho người thoái hóa khớp những lợi ích sau :

  • Giúp duy trì tính linh hoạt và phạm vi chuyển động

  • Tăng cường cơ bắp để giúp hỗ trợ khớp bị tổn thương

  • Tăng sức mạnh của các cơ xung quanh khớp

  • Duy trì thể lực

  • Giúp một người thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ

Các thiết bị hỗ trợ

Các thiết bị hỗ trợ có thể bảo vệ các khớp và giúp một người thực hiện các công việc hàng ngày. Có thể mang nẹp giúp điều chỉnh và hỗ trợ các khớp.

Khung tập đi có thể giảm tải trọng mà cơ thể đặt lên các khớp bị tổn thương khi đi bộ. Điều này có thể giúp những người bị thoái hóa khớp nặng đi lại dễ dàng hơn.

Thay đổi lối sống

Các bác sĩ thường khuyên những người bị thoái hóa khớp phải áp dụng hoặc duy trì một số thói quen sống nhất định, chẳng hạn như ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng và tập thể dục và ngủ nhiều. Kiểm soát mức cholesterol và giữ huyết áp trong phạm vi lành mạnh cũng có thể giảm thiểu các triệu chứng thoái hóa khớp. Nếu có thể, nó cũng có thể giúp bỏ thuốc lá .

Thay đổi lối sống
Thay đổi lối sống

Những người bị thoái hóa khớp có thể được hưởng lợi từ việc đạt hoặc duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) vừa phải , vì trọng lượng cơ thể dư thừa có thể gây thêm áp lực lên các khớp bị tổn thương.

Các tác giả của một bài đánh giá năm 2018 trên tạp chí Rheumatology lưu ý rằng một số loại thực phẩm có thể giúp giảm tổn thương liên quan đến các triệu chứng thoái hóa khớp. Thực phẩm có lợi bao gồm cá nhiều dầu, chẳng hạn như cá mòi, cá thu và cá hồi, cũng như quả bơ và quả óc chó, có chứa axit béo omega-3. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên ăn một hoặc hai phần mỗi tuần và bổ sung dầu cá hàng ngày.

Thuốc bổ sung

Các bằng chứng cho thấy chất bổ sung điều trị hiệu quả các triệu chứng thoái hóa khớp còn hạn chế. Một người nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung, vì những chất này có thể gây trở ngại cho các loại thuốc được kê đơn.

Các chất bổ sung phổ biến cho viêm khớp bao gồm:

  • Dầu cá

  • Glucosamine và chondroitin

  • Vitamin D

  • Methylsulfonylmethane (MSM)

  • Pycnogenol

  • S-adenosyl-L-methionine (SAMe)

  • Boswellia serrata

  • chất curcumin

  • bơ / đậu tương không xà phòng hóa (ASUs)

  • Vỏ cây liễu

  • Collagen loại II không biến tính (UC-II)

Liệu pháp yoga

Các phương pháp tiếp cận cơ thể – tâm trí, chẳng hạn như yoga , thái cực quyền và liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) , có thể giúp một số người kiểm soát các triệu chứng thoái hóa khớp.

Liệu pháp yoga
Liệu pháp yoga
  • Đặc biệt khuyến khích tập thái cực quyền cho những người bị thoái hóa khớp gối hoặc hông, vì nó có thể giúp mọi người cải thiện sức mạnh và khả năng giữ thăng bằng

  • Khuyến nghị có điều kiện tập yoga cho những người bị thoái hóa khớp gối

  • Khuyến nghị có điều kiện CBT cho những người bị thoái hóa khớp gối, hông hoặc tay

Châm cứu

Châm cứu là một thành phần của y học cổ truyền Trung Quốc. Nó liên quan đến việc một nhà trị liệu có trình độ chuyên môn đưa những mũi kim mỏng qua da tại các vị trí cụ thể để cân bằng dòng năng lượng hoặc sinh lực của cơ thể. Trong những năm gần đây, nhiều người cho rằng châm cứu có thể giúp giảm bớt cơn đau của bệnh thoái hóa khớp.

Châm cứu
Châm cứu

Một xem xét bằng chứng cho việc sử dụng châm cứu để điều trị thoái hóa khớp gối. Các tác giả kết luận rằng châm cứu có thể giảm đau và cải thiện chức năng đầu gối một cách hiệu quả. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận lợi ích của nó.

Thoái hóa khớp thường phát triển chậm theo thời gian, nhưng nó có thể phát triển nhanh hơn sau chấn thương.

Bị thoái hóa khớp có thể làm tăng nguy cơ biến chứng cho một số người. Các khớp bị đau nhức khiến việc vận động khó khăn hơn, từ đó tăng nguy cơ tăng cân. Mang theo trọng lượng quá mức có thể dẫn đến bệnh tiểu đường , huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tim.

Mặc dù không có cách chữa khỏi thoái hóa khớp nhưng có thể kiểm soát các triệu chứng và duy trì chất lượng cuộc sống tốt.

Thoái hóa khớp phát triển khi sụn bên trong khớp bị phá vỡ. Nó có thể gây đau, cứng và sưng. Không có cách chữa khỏi thoái hóa khớp và tình trạng này có xu hướng xấu đi theo thời gian.

Các bác sĩ thường khuyến nghị kết hợp các phương pháp điều trị tự nhiên và dựa trên thuốc.

Các phương pháp điều trị tự nhiên cho thoái hóa khớp bao gồm vật lý trị liệu, thay đổi lối sống, liệu pháp nhiệt và lạnh và các thiết bị hỗ trợ.

Mọi người có thể thấy giảm các triệu chứng của họ thông qua các cách tiếp cận khác nhau. Trước khi thử một phương pháp điều trị mới, nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có được phương pháp cụ thể phù hợp nhất.

Thấy hay thì đánh giá dùm mình nhé!